Tasco hợp tác với Geely và Mitsui để phát triển ngành ô tô Việt Nam
Tasco đang hợp tác với các cổ đông nước ngoài có tiềm lực và kinh nghiệm nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Việc hợp tác với các tổ chức quốc tế và các thương vụ chiến lược giữa doanh nghiệp Việt Nam và các tập đoàn hàng đầu thế giới đánh dấu giai đoạn mới trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu của Việt Nam.
Tasco đã thu hút sự chú ý từ hai tập đoàn lớn là Geely Auto Group (Trung Quốc) và Mitsui & Co (Nhật Bản), điều này thể hiện sự chuyển mình mạnh mẽ của một doanh nghiệp nội địa trong ngành ô tô đầy cạnh tranh. Thị trường ô tô Việt Nam hiện đang có nhiều tiềm năng với mức thu nhập bình quân đầu người tăng liên tục và nhu cầu tiêu dùng ô tô ngày càng lớn.
Tuy nhiên, cạnh tranh trong ngành ô tô Việt Nam được coi là khốc liệt do sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Với tỷ lệ ô tô trên đầu người hiện chỉ khoảng 70 xe trên 1.000 dân, Việt Nam có dư địa phát triển đáng kể, nhưng cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn.
Chủ tịch HĐQT Tasco cho biết rằng sự cạnh tranh đã làm xói mòn tổng lợi nhuận của ngành ô tô. Ông cho biết lợi nhuận của Tasco đã giảm đáng kể và nhiều doanh nghiệp khác đang gặp khó khăn hoặc thua lỗ. Trong bối cảnh này, Tasco đã quyết định thực hiện một cuộc tái cấu trúc lớn nhằm chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang xây dựng một hệ sinh thái ô tô khép kín.
Quyết tâm này đã được thể hiện qua việc Tasco hợp tác với Geely và Mitsui. Tháng 8/2024, Mitsui chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Tasco Auto, với kỳ vọng mang lại chuẩn quản trị quốc tế và nguồn lực toàn cầu cho Tasco. Trong khi đó, sự hợp tác với Geely sẽ giúp Tasco làm chủ công nghệ và quy trình sản xuất ô tô.
Dự kiến, dự án nhà máy lắp ráp CKD tại Khu kinh tế Thái Bình sẽ được xây dựng với công suất giai đoạn 1 đạt 75.000 xe/năm. Nhà máy này không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn hướng đến xuất khẩu sang các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, đặc biệt là ASEAN, Đông Âu, Nam Mỹ và Trung Đông.
Theo kế hoạch, liên doanh sẽ lắp ráp các dòng xe thuộc thương hiệu Lynk & Co và Geely Auto. Tổng giám đốc Tasco Auto, Hoàng Anh Tuấn, khẳng định rằng mục tiêu của Tasco là sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam để tăng cường khả năng xuất khẩu và tự chủ về giá thành.
Hiện tại, Tasco Auto đã trở thành nhà phân phối chính thức các dòng xe Geely tại Việt Nam. Chủ tịch Tasco Auto cũng đã chia sẻ chiến lược “đi buôn trước, làm chủ sau”, nhằm giảm thiểu rủi ro và tích lũy kinh nghiệm thị trường. Tasco kỳ vọng sẽ biến Việt Nam thành cửa ngõ cho Geely mở rộng ra toàn ASEAN và các thị trường khác.
Trong bối cảnh nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đang vào Việt Nam theo hình thức nhập khẩu, sự hợp tác chiến lược giữa Tasco và Geely lại đi theo hướng nội địa hóa sâu sắc, xây dựng nhà máy và hướng tới xuất khẩu. Với hai sự hợp tác này, Tasco không chỉ đang viết lại câu chuyện của mình mà còn giúp định hình lại vị thế của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trên bản đồ thế giới.

DUMMY








![[test] Đầu tư công và vai trò trong tăng trưởng kinh tế 2026](https://api.moneyf.vn/image-server/20251223/1d583bc9291e188845eefaabe2591053.jpg)
![[test] Giá vàng SJC lập kỷ lục mới 157,5 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch 22/12](https://api.moneyf.vn/image-server/20251222/b39f5c0e0f502a5b655f5d613f188488.jpg)
![[test] Quản lý chi phí: Khả năng sống còn của doanh nghiệp nhỏ](https://api.moneyf.vn/image-server/20251222/d9bce1c7d8e90a5d6efcf266cd1bcd92.jpg)
![[test] VCCI đề xuất nâng ngưỡng doanh thu sử dụng hóa đơn điện tử lên 3 tỷ đồng](https://api.moneyf.vn/image-server/20251222/0cefcaa055a3db00574978413d2be0be.jpg)
![[test] VinFast đạt ba giải thưởng tại Ấn Độ vào cuối năm 2025](https://api.moneyf.vn/image-server/20251222/12310494d691d826ef0884d8a932f6dd.jpg)