MoneyF
Thứ năm, 18/12/2025, 10:22 (GMT+7)

[test] Nhu cầu xăng dầu tiếp tục tăng trưởng bất chấp sự chuyển mình sang năng lượng xanh

Xăng dầu, từng được coi là 'nạn nhân' đầu tiên của cách mạng xe điện, không những không biến mất mà còn chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ, thách thức mọi dự báo bi quan trong quá khứ. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu xăng dầu đã đạt đỉnh vào năm 2019 và dự kiến sẽ suy giảm không thể đảo ngược. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhu cầu toàn cầu không những không giảm mà còn liên tục phá vỡ các kỷ lục.

Năm ngoái, thế giới tiêu thụ 27,36 triệu thùng xăng mỗi ngày, và con số này đã tăng lên mức kỷ lục 27,62 triệu thùng trong năm 2023. Điều đặc biệt là sự gia tăng nhu cầu này không chỉ đến từ các nền kinh tế đang phát triển mà còn từ châu Âu, nơi mà tiêu thụ xăng đã đạt mức cao nhất trong hai thập kỷ qua khi người tiêu dùng chuyển từ dầu diesel sang các dòng xe xăng truyền thống hoặc hybrid cắm điện.

Dù phải đối mặt với giá xăng cao ngất ngưởng và các chính phủ đầu tư hàng tỷ USD vào trợ cấp xe điện, nhu cầu tiêu thụ xăng vẫn không có dấu hiệu giảm sút. Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã bãi bỏ các mục tiêu hiệu suất nhiên liệu khắt khe, trong khi châu Âu cũng từ bỏ lệnh cấm bán xe chạy xăng và dầu sau năm 2035. Những yếu tố này đã tạo thêm sức ép cho thị trường xăng dầu.

Patrick Pouyanne, Giám đốc điều hành của TotalEnergies SE, nhận định rằng nhu cầu dầu sẽ tiếp tục tăng trưởng, củng cố cho giá dầu trong tương lai. Ông nhấn mạnh rằng sự khác biệt giữa dự báo và thực tế hiện nay đang tạo ra một thị trường năng lượng hỗn loạn. Theo ông Javier Blas, một chuyên gia trong ngành, doanh số xe điện kỷ lục và mức tiêu thụ xăng kỷ lục có thể diễn ra song song trong bối cảnh hiện tại.

Sự hồi phục của nhu cầu xăng không chỉ do các thay đổi quy định mà còn liên quan đến bản chất của hạ tầng năng lượng toàn cầu. Quá trình thay thế xe chạy xăng bằng xe điện đòi hỏi thời gian, nguồn vốn lớn và sự sẵn sàng của mạng lưới điện, trong khi nhiều khu vực hiện đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng những yêu cầu này. Cuối cùng, mặc dù điện hóa là điều tất yếu để đạt được các mục tiêu khí hậu dài hạn, nhưng thực tế cho thấy xăng vẫn là yếu tố chính trong hoạt động di chuyển toàn cầu.

MoneyF

DETAIL_1
DETAIL_2

/ Tin liên quan

/ Tiêu điểm

DETAIL_3

/ Mới nhất