Dự báo giá dầu Brent có thể giảm xuống 45-50 USD/thùng
Giá dầu Brent có thể giảm xuống mức 45-50 USD/thùng khi tồn kho dầu tại châu Á, Mỹ và châu Âu tăng nhanh. Thị trường dầu thô toàn cầu hiện vẫn dư cung rõ rệt, và các diễn biến hiện tại cho thấy cán cân cung - cầu sẽ lệch mạnh hơn từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026.

Theo báo cáo của Macquarie Group, mức dư cung có thể đạt đỉnh hơn 4 triệu thùng/ngày trong quý I/2026. Tín hiệu dư cung đã rõ ràng khi lượng dầu tích trữ ngoài khơi tiếp tục tăng, tồn kho trên bờ cũng đi lên, và giá cước tàu chở dầu leo thang, theo ông Vikas Dwivedi, chiến lược gia năng lượng toàn cầu của Macquarie.
Tồn kho dầu ngoài khơi đã tăng khoảng 250 triệu thùng kể từ cuối tháng 8, trong khi tồn kho trên bờ tăng thêm khoảng 30 triệu thùng trong cùng thời gian. Tổng lượng dầu tích trữ ngoài khơi và trên bờ đã tăng tốc lên gần 3 triệu thùng/ngày trong tháng vừa qua. Dù tồn kho tăng mạnh như vậy, đường cong giá kỳ hạn vẫn trong trạng thái backwardation, được giữ lại nhờ dòng dầu từ Đại Tây Dương sang châu Á.
Khoảng một phần ba lượng dầu tích trữ ngoài khơi đến từ các chuyến hàng đường dài từ châu Mỹ sang châu Á, khiến lượng dầu này nằm trên biển lâu hơn và làm chậm ảnh hưởng lên các kho chứa. Khi các lô hàng này cập cảng, thị trường dự đoán tồn kho trên bờ sẽ tăng mạnh, trước tiên ở châu Á, rồi lan sang Mỹ và châu Âu.
Macquarie nhận định rằng tồn kho trên bờ sẽ tăng nhanh từ năm 2025 đến đầu năm 2026, kéo giá Brent xuống vùng 50 USD/thùng, thậm chí có thể chạm 45 USD/thùng. Giá cước tàu chở dầu thô đang ở mức rất cao do thiếu tàu, và nếu giá cước tiếp tục tăng, các tuyến giao dịch chính có thể bị nghẽn, buộc nhiều dầu phải đưa vào tồn kho trên bờ.
Ngược lại, khi các lô hàng được dỡ xuống và tàu quay lại thị trường, giá cước có thể giảm, và diễn biến này thường xuất hiện trước khi số liệu tồn kho trên bờ tăng rõ rệt. Dù diễn biến thế nào, một khi giá cước giảm mạnh thì tồn kho sẽ tăng, theo Macquarie.
Cùng lúc, áp lực giá lan ra các mốc chuẩn quan trọng. Dầu Biển Bắc yếu đi, còn các loại dầu neo theo giá dầu Brent như dầu từ Tây Phi và Johan Sverdrup đều giảm đáng kể. Chênh lệch giá sản phẩm chưng cất cũng suy yếu, và nguồn cung dầu chua tăng khiến các nhà máy lọc dầu đẩy mạnh công suất và tối ưu hóa sản lượng, kéo biên lợi nhuận xuống thấp.
Chênh lệch giá kỳ hạn diesel/gasoil hiện đã thấp hơn hơn 10 USD/thùng so với đỉnh giữa tháng 11. Giá bán chính thức (OSP) của OPEC đang được điều chỉnh giảm, phản ánh nhu cầu yếu và nỗ lực của khối nhằm giữ thị phần. Xuất khẩu dầu Nga vẫn ổn định, với lượng giao hàng tăng trở lại sau giai đoạn chững lại từ cuối tháng 10 đến cuối tháng 11.
DUMMY



![[test] Nhu cầu xăng dầu tiếp tục tăng trưởng bất chấp sự chuyển mình sang năng lượng xanh](https://api.moneyf.vn/image-server/20251218/7e6204064c6bc55862a9e39df4a32542.jpg)





![[test] Đầu tư công và vai trò trong tăng trưởng kinh tế 2026](https://api.moneyf.vn/image-server/20251223/1d583bc9291e188845eefaabe2591053.jpg)
![[test] Giá vàng SJC lập kỷ lục mới 157,5 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch 22/12](https://api.moneyf.vn/image-server/20251222/b39f5c0e0f502a5b655f5d613f188488.jpg)
![[test] Quản lý chi phí: Khả năng sống còn của doanh nghiệp nhỏ](https://api.moneyf.vn/image-server/20251222/d9bce1c7d8e90a5d6efcf266cd1bcd92.jpg)
![[test] VCCI đề xuất nâng ngưỡng doanh thu sử dụng hóa đơn điện tử lên 3 tỷ đồng](https://api.moneyf.vn/image-server/20251222/0cefcaa055a3db00574978413d2be0be.jpg)
![[test] VinFast đạt ba giải thưởng tại Ấn Độ vào cuối năm 2025](https://api.moneyf.vn/image-server/20251222/12310494d691d826ef0884d8a932f6dd.jpg)