MoneyF
Thứ tư, 17/12/2025, 01:13 (GMT+7)

Đề xuất đầu tư cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum theo phương thức PPP

Cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum, đoạn Quảng Ngãi – Măng Đen, có chiều dài khoảng 82 km và tổng mức đầu tư khoảng 25.100 tỷ đồng. Tuyến đường này đã thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, với cam kết tự huy động 100% vốn.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa gửi Tờ trình lên Thủ tướng Chính phủ về đề xuất hình thức và phương án triển khai loạt dự án cao tốc trọng điểm, trong đó có cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum. Đáng chú ý là kiến nghị điều chỉnh hình thức đầu tư tuyến đường này từ đầu tư công sang đầu tư theo phương thức PPP, cụ thể là hợp đồng BT.

Theo Tờ trình, đoạn Quảng Ngãi – Măng Đen dài 82 km sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến 25.100 tỷ đồng. Nguồn vốn thanh toán được đề xuất từ quỹ đất địa phương, với thời gian triển khai dự kiến từ 2025 đến 2029. Nhà đầu tư đã nêu rõ cam kết thực hiện theo hợp đồng BT mà không sử dụng vốn ngân sách.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng đề xuất này phù hợp với định hướng phát triển kinh tế tư nhân của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 – 2030. Tỉnh ủy cũng đã thống nhất chủ trương thực hiện đoạn Quảng Ngãi – Măng Đen theo phương thức PPP để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị Thủ tướng giao địa phương làm cơ quan chủ quản đối với đoạn nối tiếp Măng Đen – Đắk Hà của tuyến CT.42, sử dụng vốn đầu tư công với chiều dài khoảng 54 km và tổng vốn dự kiến 18.900 tỷ đồng, triển khai từ 2026 đến 2030.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi còn đề xuất nghiên cứu đầu tư cho tuyến cao tốc Kon Tum – Ngọc Hồi – Bờ Y, bao gồm đoạn Đắk Hà – Ngọc Hồi dài 39,4 km thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Tây và đoạn Ngọc Hồi – Bờ Y dài khoảng 18 km thuộc cao tốc Đà Nẵng – Thạnh Mỹ – Ngọc Hồi – Bờ Y, với tổng vốn sơ bộ khoảng 25.000 tỷ đồng.

Dự án cao tốc này được kỳ vọng sẽ tăng cường tính kết nối vùng, đặc biệt là giữa miền Trung và Tây Nguyên, thúc đẩy phát triển du lịch tại Măng Đen và kết nối với các tuyến du lịch lớn. Các tuyến cao tốc mới cũng sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia, tăng cường khả năng kết nối cho khu vực.

Trước khi sáp nhập, Kon Tum là địa phương phía bắc Tây Nguyên, trong khi Măng Đen là thị trấn thuộc huyện Kon Plông, cách thành phố Kon Tum khoảng 60 km và được gọi là 'Đà Lạt thứ hai' của Tây Nguyên. Tại Măng Đen, giai đoạn 2020-2021 đã diễn ra tình trạng 'sốt đất', dẫn đến nhiều sai phạm trong quản lý đất đai.

Năm 2023, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã kiến nghị thu hồi 151 trường hợp với diện tích trên 102.000 m2, đã được giao quản lý không thu tiền sử dụng đất trái quy định.

DUMMY

DETAIL_1
DETAIL_2

/ Tin liên quan

/ Tiêu điểm

DETAIL_3

/ Mới nhất