Trung Quốc phát triển công nghệ đường sắt cao tốc tiên tiến

Công nghệ tự phát triển của Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của hệ thống đường sắt cao tốc. Những tiến bộ này không chỉ thể hiện ở đổi mới công nghệ mà còn ở khả năng vận hành hiệu quả. Việc khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Thẩm Dương-Bạch Hà ở phía đông bắc Trung Quốc gần đây đã chứng minh rõ nét cho sự phát triển này.
Đoàn tàu điện nhiều toa (EMU) Fuxing CR400BF-GS được sử dụng trên tuyến đường mới này được thiết kế đặc biệt cho các vùng có khí hậu lạnh giá. Công nghệ sản xuất thông minh đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng tuyến đường sắt này. Các tấm ray 'dạng đế' là yếu tố then chốt giúp tàu hoạt động êm ái ở tốc độ cao.
Việc sản xuất các tấm bê tông đường ray cho tuyến Thẩm Dương-Bạch Hà, mỗi tấm dài 5,6 mét và rộng 2,5 mét, hiện chỉ mất 10 phút mỗi tấm, với độ chính xác được kiểm soát chi tiết. Tàu cao tốc nhanh nhất thế giới, CR450, đã bắt đầu thử nghiệm trước khi chính thức vận hành, đạt tốc độ đơn tàu 453 km/giờ và tốc độ kỷ lục 896 km/giờ.
Hiện tại, chưa có tuyến đường sắt cao tốc thương mại nào trên thế giới hoạt động với tốc độ vượt quá 400 km/giờ. Một trong những thách thức lớn nhất là giảm lực cản khi tàu vận hành. Khi tốc độ từ 350 đến 400 km/giờ, lực cản tăng 30%, chủ yếu đến từ không khí. Để giảm lực cản này, tàu CR450 đã được thiết kế với phần mũi dài hơn và trọng lượng giảm 50 tấn.
Sự ưu việt của đường sắt cao tốc Trung Quốc không chỉ ở kết cấu mà còn ở hệ thống điều khiển tiên tiến. Hệ thống CTCS-3 ATP và ATO được phát triển độc lập, đã được triển khai trên tàu điện CR450, với đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ và hỗ trợ các chức năng tự động quan trọng nhằm đảm bảo an toàn tối đa.
Để hỗ trợ phát triển đường sắt tại miền Tây Trung Quốc, một hệ thống điều khiển tàu thế hệ mới cũng đã được thiết kế. Hệ thống này tích hợp với Hệ thống Vệ tinh Định vị Bắc Đẩu, giúp tăng cường độ chính xác và độ tin cậy trong việc định vị tàu. Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc dự kiến sẽ vượt mốc 50.000 km tổng chiều dài vào cuối năm 2025.
DUMMY


![[test] Ngành xây dựng Việt Nam đạt nhiều thành tựu quan trọng trong năm 2025](https://api.moneyf.vn/image-server/20251222/a44a62c22243a602f94b635967916a1e.jpg)






![[test] Đầu tư công và vai trò trong tăng trưởng kinh tế 2026](https://api.moneyf.vn/image-server/20251223/1d583bc9291e188845eefaabe2591053.jpg)
![[test] Giá vàng SJC lập kỷ lục mới 157,5 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch 22/12](https://api.moneyf.vn/image-server/20251222/b39f5c0e0f502a5b655f5d613f188488.jpg)
![[test] Quản lý chi phí: Khả năng sống còn của doanh nghiệp nhỏ](https://api.moneyf.vn/image-server/20251222/d9bce1c7d8e90a5d6efcf266cd1bcd92.jpg)
![[test] VCCI đề xuất nâng ngưỡng doanh thu sử dụng hóa đơn điện tử lên 3 tỷ đồng](https://api.moneyf.vn/image-server/20251222/0cefcaa055a3db00574978413d2be0be.jpg)
![[test] VinFast đạt ba giải thưởng tại Ấn Độ vào cuối năm 2025](https://api.moneyf.vn/image-server/20251222/12310494d691d826ef0884d8a932f6dd.jpg)