MoneyF
Thứ tư, 17/12/2025, 01:07 (GMT+7)

Đề xuất cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực logistics và xuất nhập khẩu

Ban IV đã đưa ra đề xuất trong báo cáo về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động logistics và xuất nhập khẩu. Cụm cảng biển Cái Mép - Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm cảng biển mạnh của Việt Nam và thế giới.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ ngành liên quan và UBND TP.HCM, Hải Phòng, yêu cầu nghiên cứu báo cáo của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) để xem xét và xử lý các khó khăn trong hoạt động logistics và xuất nhập khẩu. Theo báo cáo, những rào cản hiện tại đã làm cho hoạt động logistics chưa phát huy hết tiềm năng, ảnh hưởng đến năng lực vận tải và sức cạnh tranh hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Hệ thống cảng biển hiện tại chủ yếu cung cấp dịch vụ xếp dỡ hàng hóa, chỉ đáp ứng khoảng 20% chức năng của một trung tâm hàng hải quốc tế theo tiêu chuẩn thế giới. Hầu hết các dịch vụ giá trị gia tăng như đóng mới, sửa chữa tàu, tài chính và bảo hiểm hàng hải đều không nằm trong khu vực cảng và phụ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài.

Với nhiều lợi thế như vị trí địa lý và quy mô thương mại lớn, Việt Nam có cơ hội trở thành trung tâm hàng hải và logistics mới của châu Á. Ban IV cũng chỉ ra rằng vận tải thủy nội địa chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, trong khi tỉ trọng đầu tư công cho lĩnh vực này chỉ chiếm 2%. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin để xây dựng chiến lược ứng phó với các sắc thuế và chi phí tuân thủ ngày càng tăng.

Để giải quyết vấn đề này, Ban IV đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành thực hiện một số nhóm giải pháp nhằm rà soát thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics và xuất nhập khẩu. Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất các cải cách thủ tục liên quan đến thu hút đầu tư và đầu tư khu công nghiệp.

Bộ Xây dựng cũng được giao nghiên cứu đánh giá về hệ thống cảng biển và vận tải thủy nội địa để nâng cao năng lực vận chuyển của hàng hóa Việt Nam. Bộ này sẽ phối hợp với UBND TP.HCM, Hải Phòng và các doanh nghiệp để xây dựng chiến lược phát triển trung tâm hàng hải quốc tế tại TP.HCM và vận tải thủy nội địa.

Bộ Công Thương sẽ chủ động cung cấp thông tin cho doanh nghiệp và tổ chức các chương trình làm việc về các ngành hàng cần lưu ý trong các cuộc đàm phán thương mại. UBND TP.HCM sẽ tổ chức đối thoại với các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu để lắng nghe ý kiến và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

DUMMY

DETAIL_1
DETAIL_2

/ Tin liên quan

/ Tiêu điểm

DETAIL_3

/ Mới nhất